Giới trẻ tìm về cội nguồn qua gia phả dòng tộc

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, con người ra lại có có ý định tìm về nguồn cội của mình để hiểu rõ hơn về lịch sử và về những thế hệ tổ tiên của mình. Và để hiện thực điều đó, tìm đọc những cuốn gia phả dòng tộc là giải pháp được rất nhiều người áp dụng, nhất cả các bạn trẻ.

Giới trẻ

 Ý nghĩa của gia phả dòng tộc

Cội rễ, gốc gác với nhiều người Việt Nam thật đơn giản nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn. Cùng với những giá trị văn hóa truyền thống thì cội rễ với đa phần người Việt còn là sự gắn kết và tiếp nối của các thế hệ qua những bộ gia phả. Đây là điểm tựa tinh thần của hiện tại và quá khứ, gia phả là để ghi chép các thế thứ, các đời theo hệ thống huyết mạch trên dưới mà thuật lại phân minh để cho những đời con cháu về sau nhìn vào có thể hiểu rõ được về nguồn cội của mình.

Ngoài việc ghi chép đầy đủ lịch sử của gia tộc và thế thứ các nhánh, các chi của mỗi dòng họ, gia phả còn mang giá trị nhân văn sâu sắc. Đây được coi là một bức tranh thu nhỏ của một dòng họ với những sự kiện lịch sử, những biến đổi xã hội liên tục, sự tham gia và những ảnh hưởng của dòng họ đến tiến trình lịch sử xã hội của những vùng miền khác nhau.

Đây còn được coi là một di sản văn hóa quý giá, không chỉ là cơ sở để dòng họ, các chi, các cành lần tìm về gốc rễ, chắp nối cội nguồn, gia phả còn giữ vai trò quan trọng trong việc củng cố gia tộc, gia đình và giáo dục đạo đức cho con cháu. Bởi vì gia phả không chỉ giúp cho con cháu biết được gốc gác của mình từ đâu, họ hàng của mình là ai, lịch sử tổ tiên của mình như thế nào, gia phả còn được gọi là gia bảo vì đó là lịch sử của tổ tiên nhiều đời truyền lại, chứa đựng những điều tổ tiên muốn gửi gắm lại cho đời sau. Đó chính là sự đa hướng, đa lớp để bảo vệ nề nếp gia phong, truyền thống dòng họ, thuần phong mỹ tục, văn hhoas dân tộc hôm nay và mai sau.

Giới trẻ học được gì từ những cuốn gia phả dòng tộc

Cuộc sống ngày càng hiện đại, các bạn trẻ lại dễ dàng bỏ quên những giá trị truyền thống chính vì thế tìm hiểu những cuốn gia phả sẽ giúp các bạn hiểu được nguồn gốc của mình về tổ tiên và về những thế hệ trước đó.

Gia phả dòng tộc giúp cho mỗi người hiểu về tất cả những vấn đề đã từng xảy ra trong lịch sử, những biến cố thăng trầm mà những thế hệ trước đã phải gặp phải để có thể tạo dựng được một dòng họ vững mạnh như ngày này.

Đây còn là cách để mỗi người tự ý thức được việc giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình từ đó biết được bản thân mình cần phải làm gì và làm như thế nào để xứng đáng với những truyền thống đó.

Và còn rất nhiều những điều tuyệt vời khác mà những cuốn gia phả dòng tộc mang lại cho con người. Việc tìm hiểu gia phả không phải là việc của riêng ai mà đó là nhiệm vụ của tất cả mọi người để bảo vệ những giá trị tốt đẹp của gia đình và dòng tộc mình.